1 số điều cơ bản khi gửi đơn đăng ký 1 cái gì đó

Cái này viết tặng chủ yếu cho các em năm 1, 2, bạn nào quá tuổi không cần đọc tiếp nhé :d.

1. Tên người gửi: Bạn nên vào setting trong mail và chọn đề tên bạn khi gửi đi, không nên để các dạng như nang sao mai, dzungkool29 hay cá biệt có 1 số trường hợp tên của địa chỉ mail 1 đằng, tên thật 1 nẻo.

 

2. Tiêu đề thư:

– Tuyệt đối không được No subject: Trời ơi sao có những người gửi cái thư No subject cơ chứ. Kể cả khi bạn lỡ quên gõ tiêu đề, bạn hoàn toàn có thể reply mail tiếp liền là Em quên gõ

– Những tiêu đề như Đăng ký, Gửi chương trình, Chúc thành công… – tránh tiếp.

 

3. Thư đăng ký:

– Thường thì cứ Tôi/Em là … gửi đơn, mong nhận được hồi âm là xong, còn lại râu ria thôi, nếu bạn không thực sự đưa ra thông tin gì mà người ta cần.

– Tránh để trắng: Nhận và check mail là người, không phải máy check mail tự động.

 

4. File đính kèm:

– Đặt tên file: Trời ơi thời buổi này sao có những người không đặt tên mình vào file @_@. Bạn down 1 cái app form về rồi bạn để y nguyên thế gửi đi thì thử hỏi có bao nhiêu cái file tên CV, app form như thế, người ta lại phải đổi tên, thêm việc, thiếu thiện cảm, thiếu chuyên nghiệp. Lúc người ta cần tìm file bạn thì người ta tìm ở đâu???

– Định dạng: Gửi CV thường thì nên pdf. Gửi ở những chỗ nào mà bạn nghĩ là người ta phải copy paste thông tin của bạn thì gửi doc. Cũng có thể gửi cả 2.

– Nếu gửi file nén trong nội dung mail nên ghi thêm Em gửi các file: 1, 2, 3 cho cẩn thận.

– Không nên bỏ trống những phần có sẵn như thành tích, kinh nghiệm, nếu họ đã thiết kế ra các phần đó thì tức là những cái đó có trong thang điểm, bạn bỏ trống thì bạn bị 0 mục đó. Vấn đề không phải là bạn làm gì mà quan trọng hơn là bạn viết nó như thế nào.

 

5. Ảnh: Nhìn thấy mấy ảnh chụp webcam xong rồi cầm gấu bông là mình chỉ muốn gập màn hình luôn 8-}.

 

6. Diễn đạt nói chung:

5 KHÔNG:

– Không từ ngữ xì tin – nha, he he, iu

– Không viết tắt – t, ko, đc

– Không ký hiệu – :x ^^ :)

– Không viết hoa/bôi đen toàn câu/đoạn

– Không chấm than, làm ơn, không chấm than, xin đừng, chấm than quá nhiều @_@ @_@ –  “Chào bạn!Mình là A!Mình gửi đơn này mong chương trình chấp nhận!Mình rất muốn tham gia chương trình!Mong nhận được hồi âm!!!!” Tôi chết rồi nhá.

4 PHẢI:

– Phải đúng chính tả – Mình hơi phát rồ khi gặp 2 đơn liên tiếp Xin chân trọng cảm ơn.Xin trân thành cảm ơn.

– Phải đủ chủ vị và có nghĩa: “Thời cấp 2, có một chuyện không thể quên được. Ngày ngày đến lớp và thầm thương một người. Những kỉ niệm không bao giờ phai.” 8-}

– Phải xuống dòng, tách đoạn khi hết ý. “Tôi là A. Tôi B. Tôi C….. Tôi rất là Z.” :-j.

– Phải viết đúng văn phạm, quy tắc văn bản: Hết câu chấm câu, viết hoa đầu câu, viết hoa tên riêng, sau các dấu câu phải cách trống mới gõ tiếp… Một số bạn tên mình cũng không viết hoa @_@.

5 NÊN:

– Thống nhất: Bên trên viết là tổ chức ABCxyz, bên dưới làm ơn đừng viết tổ chức AbCxYz. Bên trên phông Arial, bên dưới đừng là phông Tahoma.

– Cẩn thận, tỉ mỉ: Xem xét kỹ lại bài vài lần, từng dấu chấm dấu phẩy, kẻ lề, khoảng cách các đoạn… Nhờ ít nhất 2 người khác xem hộ, người có đặc điểm tương tự giám khảo hoặc có kinh nghiệm viết/chấm đơn.

– Trình bày đẹp, dễ nhìn: Qua bố cục các phần, cỡ, phông chữ, khoảng cách các dòng, bảng hay viết liền, màu sắc, header and footer…

– Trình bày logic, thuyết phục: Thể hiện qua cách trình bày các ý logic, lập luận chặt chẽ, đưa dẫn chứng có sức thuyết phục mạnh mẽ, khéo léo tô đậm những điểm cạnh tranh của mình hoặc điểm người ta cần tìm ở ứng viên. Phần này thì mình sử dụng cũng chưa thành thạo nên không dám lạm bàn :-j.

– Và nguyên tắc cốt lõi là đưa ra cái người ta cần và cũng phải tùy trường hợp người ta là ai. Các chương trình của sinh viên có thể giám khảo đa phần là sinh viên, có thể chấp nhận cách viết gần gũi, thân mật hơn, xưng hô mình, tớ nhưng không thể quá suồng sã kiểu Em rất vui khi được tham gia chương trình hi hi!.

Chút cảm xúc sau xxx hồ sơ @_@.

Thực ra thì có thể vì mình hay trau chuốt trong văn bản, chui nhủi 2 năm trong 1 CLB về HR :)) và khoảng 3 lần tuyển thành viên cho các tổ chức nên thành ra khi đọc thấy mấy cái này khó chịu hơn người bình thường. Mà thực ra thì những cái này năm 3 ở các trường kinh tế và năm 4 ở các trường kỹ thuật ít mắc hơn hẳn. Hy vọng là các em năm 1, năm 2 biết được các điều này càng sớm càng tốt :).

Đi ngủ =).

2 thoughts on “1 số điều cơ bản khi gửi đơn đăng ký 1 cái gì đó

  1. Em chào chị :D. Em là thành viên FYT K15. Hôm nay tình cờ em đọc được bài này của chị. Chị cho phép em mượn lại để share cho bạn bè của em nhé. Em cũng xin phép có thể chỉnh sửa bổ sung những kinh nghiệm riêng của bản thân.

Leave a Reply

