Nhặt Nhạnh 1 – Quảng cáo trong toilet: Tại sao không?

[Sau khi sang đây học, trí tò mò, óc quan sát và khám phá của Hà được tạo điều kiện tối đa, có lẽ một phần vì cuộc sống có nhiều thứ mới (và thỉnh thoảng khó hiểu =))) và cũng vì Hà ít bị xao nhãng bởi các yếu tố khác hơn (đi làm, chơi bời, bạn bè, yêu đương :)))). Hà bắt đầu đặt câu hỏi về tất cả mọi thứ Hà thấy khó hiểu và thấy rất hứng thú trên hành trình đi tìm câu trả lời. 

Nhặt Nhạnh là cóp nhặt những điều Hà khám phá ra từ những cái Hà thấy khó hiểu trong cuộc sống xung quanh. Nó có thể đến từ bất kì cái gì, lĩnh vực nào, ví dụ như kết cấu nhà ở Úc hay độ tuổi trung bình khi xem phim sex lần đầu tiên của con trai (=)))). Nhiều lúc, rất nhiều lúc nghĩ viết ra những suy nghĩ của mình có lợi gì không, vì có thể nó ngô nghê kỳ cục không giống ai, vì thực ra ý tưởng bây giờ rất rẻ, và thực ra tranh luận trên mạng thì cũng không có giá trị gì nhiều nếu không có hành động nào được thực hiện theo sau.

Nhưng cho đến cùng, Hà không thể tự giấu bản thân rằng Hà thích nghĩ. Và Hà thích viết. Nên Hà viết những gì Hà nghĩ thôi :D. Hy vọng là Nhặt Nhạnh đâu đó đem đến cho bạn hứng khởi, ý tưởng, và đam mê trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Hy vọng là Nhặt Nhạnh kéo dài ít nhất được đến lúc về Việt Nam :D.]

Nhặt Nhạnh 1 – Quảng cáo trong toilet: Tại sao không?

Hồi ở nhà thì Hà chưa gặp một cái quảng cáo nào trong toilet cả, khá là tò mò thắc mắc là từ hồi Royal roi iếc khai trương thì trong toilet của họ có quảng cáo gì không :-?

Quảng cáo trong toilet được cho là phát triển từ những năm giữa của thập niên 1990, được đánh giá là một kênh quảng cáo mới rẻ tiền và tương đối hiệu quả dựa trên chi phí bỏ ra. Trong toilet có nhiều vị trí và cách thức quảng cáo như poster gần chỗ rửa tay, hong khô tay, gần gương, poster/màn hình gần cửa ra vào, poster trước mặt cái đó (không biết gọi là cái gì, cái bồn chăng =))) của các bạn nam, thậm chí ở Mỹ còn quảng cáo trên giấy toilet =))), nhưng Hà đặc biệt hứng thú với poster đằng sau cửa các khoang nhỏ bên trong toilet. Nó có những đặc tính cực kỳ vượt trội như:

–          thời gian tiếp cận khách hàng lâu (trung bình phụ nữ dùng 105s và nam giới dùng 55s trong toilet (*)),

–          khách hàng không bị xao nhãng và không thể chuyển đổi kênh thông tin (one-to-one marketing, mọi người không thể đơn giản là chuyển kênh ti vi hay tắt pop up quảng cáo ở màn hình). Cái này cùng với lý do bên trên khiến khách hàng tiếp nhận thông tin nhiều hơn và cũng ghi nhớ lâu hơn.

–          tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng, đặc biệt là những chuyên biệt về giới (đồ nữ quảng cáo wc nữ, đồ nam quảng cáo wc nam, quà tặng cho nam giới quảng cáo ở wc nữ, quà tặng cho nữ giới quảng cáo ở wc nam…)

Có một công ty ở Anh là Positive Media Marketing, là agency chuyên về washroom advertising và đã hoạt động được 17 năm, điều đó chứng tỏ đây không phải là một trào lưu quảng cáo nhất thời theo kiểu phát kiến mà thực sự là nó có cơ sở khoa học và cũng khá bền đấy chứ. Các khách hàng của Positive Media cũng rất đa dạng như sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ ăn uống, spa, gym, đào tạo…

Vậy lý do gì mà quảng cáo toilet không phải là một kênh phổ biến, ít nhất là ở Việt Nam (HN thì Hà chưa được nhìn thấy còn SG thì search thấy có 1 đơn vị thực hiện là Sky Ad), và thực ra trên thế giới cũng không quá nổi bật? (Lúc search từ khóa toilet ads, restroom ads, washroom ads trong thư viện mình chỉ nhận được dưới 20 kết quả có liên quan và không có cái nào là sách/báo chuyên ngành). Có thể kể đến 1 số thách thức như:

–          Rủi ro thương hiệu cho các sản phẩm/dịch vụ tham gia quảng cáo. Kiến thức thương hiệu của mình không có hàn lâm nên là mình chỉ có cảm giác mơ hồ rằng các doanh nghiệp lo sợ hình ảnh thương hiệu của mình sẽ bị ảnh hưởng khi gặp khách hàng ở wc. Tuy nhiên thì các agency đã làm quảng cáo toilet trên thế giới cho rằng thực sự không có 1 tác động tiêu cực nào đến thương hiệu nếu như thông điệp đưa ra hợp lý và đến được khách hàng mục tiêu. Thực tế là ở Ấn Độ người ta thống kê là có rất nhiều thương hiệu lớn triển khai quảng cáo ở toilet từ Whisper, L’Oreal đến Lux, Axe, Diesel, Sony Pix…

–          Chính sách của chủ các wc. Có thể họ muốn giữ nguyên thiết kế, bày trí tòa nhà hoặc đơn giản là yếu tố vệ sinh (sẽ khó có khả năng có thể quảng cáo toilet trong bệnh viện).

–          Có thể gây ra tác động tâm sinh lý cho người vào wc mà phải nhìn quảng cáo. Một số người có thể phản đối và thậm chí sẽ có cảm xúc tiêu cực với thương hiệu vì cho rằng đó là hành động xâm phạm quyền riêng tư.

–          Toilet đủ điều kiện triển khai ở VN không nhiều như nước ngoài. Nói đủ điều kiện ở đây là sạch sẽ, có mùi thơm hoặc không có mùi, nhiều người ra vào. Nhà ga, bến xe ở VN luôn có rất nhiều người nhưng thời gian toilet ở đó được sử dụng chắc chắn không nhiều.

–          Xác định chi phí gặp nhiều khó khăn. Chi phí in ấn, lắp đặt thì không tính nhưng chi phí về giá trị thì sẽ khó xác định hơn vì cơ sở nào để tính giá thuê ở wc Royal đắt hơn Megastar và nếu đắt hơn thì đắt hơn bao nhiêu lần. Để định hình được điều này thì cần những nghiên cứu nhỏ thu thập thông tin về người ra vào wc ở các địa điểm khác nhau từ đó mới có cơ sở làm bảng giá, mà điều này thì sẽ khá mất thời gian lúc đầu. Tuy nhiên thì có lẽ điều này chỉ là khó khăn với agency muốn lao vào thị trường này và thiết lập mạng lưới wc rộng khắp thôi còn nếu chỉ đơn thuần là giao dịch giữa marketer và chủ wc thì việc trả giá sẽ đơn giản hơn.

Tuy vậy mình vẫn nghĩ là cơ hội ứng dụng quảng cáo toilet ở Việt Nam vẫn rất rộng mở (cơ hội kiếm tiền cho agency và chủ wc, cơ hội tiết kiệm cho người làm marketing) nếu khai thác được một số điểm:

–          Nội dung phù hợp. Theo mình thì là khách hàng bình thường ngồi trong toilet, mình sẽ bị hấp dẫn và ghi nhớ bởi 2 xu hướng: thông tin thiết thực hoặc thông tin hài hước. Vị trí đặt quảng cáo cũng là 1 yếu tố tác động đến hiệu quả của việc truyền tải nội dung đến khách hàng. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm sv khoa Quảng cáo trường HV Báo chí năm 2010 tiến hành trên mẫu gần 300 người ra vào wc ở Vincom Bà Triệu, Hà Nội thì 3 vị trí thu hút nhất lần lượt là vị trí góc gương, sau cửa phòng wc cá nhân và gần máy sấy tay (**).

–           Ngành hàng phù hợp. Về ngành hàng thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm khách ra vào wc tại địa điểm nhất định nhưng với các địa điểm tương đối dễ triển khai nhất ở VN hiện nay là các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, rạp chiếu phim thì có thể thấy 3 nhóm đối tượng nổi cộm: khách hàng phân khúc cao cấp sang chảnh; giới trẻ tuổi từ 15-35; dân văn phòng đặc biệt là phụ nữ văn phòng. Ngoài ra thì một lần ở Úc mình gặp 1 quảng cáo về một dự án của Chính phủ trong wc. Theo đó thì các dự án truyền thông cộng đồng, tuyên truyền chính sách và có liên quan đến hoàn cảnh đang ở trong wc của khách hàng như Tuyên truyền tiết kiệm nước, điện, giữ vệ sinhKhuyến khích tiêm phòng phòng chống ung thư cổ tử cung cho nữ giới, Kêu gọi sử dụng BCS mình nghĩ cũng sẽ phù hợp.

Quảng cáo ở mặt sau của cửa toilet sân bay Melbourne

Quảng cáo ở mặt sau của cửa toilet sân bay Melbourne

–          Các chiến dịch chạy trong thời gian ngắn với mục đích đưa thông tin và kêu gọi hành động sẽ phù hợp hơn là tăng cường nhận diện thương hiệu hay các mục đích khác của quảng cáo. Các thông tin có thể đưa đến là Giảm giá, khuyến mại, khai trương, bán vé… Theo thống kê mới đây của 1 công ty quảng cáo của Mỹ thì 75% dân số trưởng thành của Mỹ sử dụng smartphone trong wc (***) (Hà Móm included =)))) Và đến đây, đến mục Kêu gọi hành động này thì QR code sẽ là trợ thủ vô cùng đắc lực.

–          Phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhắm vào các thị trường chuyên biệt. Ví dụ như quán ăn Ngon có thể đặt poster quảng cáo ở các toilet trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, tòa nhà văn phòng ở HN; Lễ hội âm nhạc cho giới trẻ ở Zone 9 có thể đặt poster quảng cáo ở toilet các quán cà phê ở Phố Cổ, phòng thay đồ của Boo; hay như thiết thực cụ thể nhất là CLB ở FTU có thể đặt poster quảng cáo về tuyển K52 tại wc trong trường :))).

Kết bài 1 thì ai đi rồi có thể kể cho Hà biết là Royal có quảng cáo toilet không với?

Kết bài 2 thì mình vẫn thắc mắc không biết là quảng cáo toilet trong bar/pub hiệu quả đến mức nào :-? Chắc chắn là người nào đến đây cũng vào wc rồi =))), nhưng vấn đề là trong số những người vào giải quyết thì liệu bao nhiêu người còn tỉnh táo =))))

Theo bạn thì sao? Bạn có cảm thấy bị xâm phạm nếu phải đọc tờ quảng cáo trước mặt trong lúc ở wc? Bạn có nghĩ khác đi về một thương hiệu nếu gặp quảng cáo của nó trong wc? Nếu bạn là người kinh doanh vừa và nhỏ, bạn có e ngại khi sử dụng quảng cáo toilet? Để lại comment bên dưới nhé :).

(*)  Nguồn Economictimes.indiatimes.com

(**) Nguồn pr-quangcao.edu.vn

(***) Nguồn Mediapost.com

Ảnh Flickr

7 thoughts on “Nhặt Nhạnh 1 – Quảng cáo trong toilet: Tại sao không?

  1. Trong tòa nhà Centre Point – Nguyễn Văn Trỗi, SG có quảng cáo kiểu này. Phải công nhận là t cũng rất hứng thú mỗi lần vào đấy vì có cái đọc … đỡ buồn :)) T cũng hay để ý nhưng thấy ở VN không có nhiều tòa nhà có kiểu quảng cáo này.

    • Ah, giải thích thêm là quảng cáo cho kem đánh răng hay là cái viên giữ sạch bồn cầu của Uni thì phải và mỗi một phòng trong wc là một câu chuyện nhỏ khác nhau. Nên t cố gắng mỗi ngày đi một phòng để đọc các câu chuyện khác :)) Trong tòa nhà FPT ngoài HN thì có các thông điệp kiểu bỏ rác vào thùng và kêu gọi bảo vệ môi trường. Tiếc là bạn chưa đi Royal :3

  2. Em thì nhìn poster event của FTU dán ở WC nhiều rồi. Với event thì em không hề thấy phản cảm, vì nó là poster truyền tải thông điệp ngắn, mang tính thông báo, và vì nó lạ nên mình sẽ tò mò đọc, mỉm cười và trong đầu mình tự khắc đọng lại ấn tượng về cái event đó.

    Tuy nhiên, quảng cáo trong toilet thì phải tùy mặt hàng. Những mặt hàng nhạy cảm như đồ ăn, đồ uống mà quảng cáo trong toilet, theo em sẽ tạo một sự liên tưởng rất lớn, gây phản cảm hơn là để lại ấn tượng tốt đẹp, rủi ro thương hiệu là “cực cao” :P Kiểm chứng như thế nào, phải làm survey mới rõ. Nhưng cứ thử tưởng tượng, nếu đang trong toilet mà nhìn thấy poster pizza hay humbuger, là em thì chắc chắn em sẽ lắc đầu lẽ lưỡi, và liên tưởng đến một số thứ, hơn là đống hình ảnh ngon lành đang dán trên tường kia hehe

  3. trong Melia Hanoi có đấy, nhưng chỉ quảng cáo các package ăn uống ở nhà hàng trong khách sạn này thôi, ko thấy quảng cáo của các bên khác

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s